Montessori

Montessori - Dành cho độ tuổi 3-6

Montessori

Montessori - Dành cho độ tuổi 3-6

Trẻ trong khoảng từ 0-6 tuổi sở hữu một “trí tuệ thấm hút”. Khả năng bẩm sinh này giúp cho trẻ có thể học tiếng mẹ đẻ, hoàn thiện các kỹ năng vận động và ghi nhớ những trật tự sắp xếp của mọi thứ xung quanh. Bà Maria Montessori còn quan sát được rằng có những giai đoạn nhạy cảm trong quá trình phát triển của trẻ. Đây là giai đoạn trẻ có phản ứng nhạy bén với những kích thích từ môi trường xung quanh, cho phép trẻ tiếp thu được kiến thức và kỹ năng. Những giai đoạn này diễn ra ở mọi đứa trẻ ở cùng một độ tuổi. Có những khoảng thời gian nhất định cho sự phát triển tối ưu của một kỹ năng hay một kiến thức nhất định nào đó.

Thực tế cuộc sống

Lĩnh vực này trong chương trình giáo dục được thiết kế để hướng dẫn trẻ sinh hoạt và tham gia vào những công việc thực tế trong đời sống hàng ngày nhằm tăng tính tự lập, phối hợp và tập trung. Những công việc như quét dọn bụi bám, đánh giày hay rửa chén với người lớn là những công việc vất vả, nhưng với trẻ đó là những hoạt động thú vị bởi vì trẻ có thể tham gia vào những công việc có ý nghĩa và có mục đích. Trong khi vui đùa với những vật dụng thật, trẻ có thể hoàn thiện kỹ năng hợp tác và hòa nhập trong một hoạt động nào đó. Chúng tôi sẽ ngày càng để ý đến những chi tiết nhỏ nhất và gia tăng mức độ tập trung. Cuối cùng trẻ còn có ý thức về sự ngăn nắp và trật tự trong khi phát triển tốt những thói quen làm việc giúp chúng tăng khả năng độc lập, tự chủ cũng như trách nhiệm với bản thân và xã hội.

Phát triển giác quan

Những bộ công cụ này giúp phát triển giác quan hỗ trợ cho trẻ luyện tập và phát triển 5 giác quan. Bà Montessori phát hiện rằng bằng cách giúp trẻ tạo dựng ngăn nắp, trật tự, so sánh, phân loại sự kích thích giác quan, chúng ta sẽ giúp cho trẻ phát triển trí tuệ trẻ, nhờ đó mà học tập sau này sẽ càng hữu ích và có ý nghĩa. Các hoạt động về giác quan hay cảm giác giúp trẻ khám phá thế giới qua các giác quan của chúng. Những miếng màu phải được ghép lại, nhận diện và sắp xếp từ màu tối nhất đến màu sáng nhất. Trẻ phải ghép những thứ có vị trí giống nhau thông qua việc sử dụng ống trụ để ngửi ...

"Ồ, con ngửi thấy mùi quế ... Ồ, đây là tỏi nè!". Những chai lọ có mùi vị, những chiếc hộp phát âm thanh hay những bảng màu vẽ, đó là một vài ví dụ minh họa cho những học cụ giúp khơi gợi những giác quan của trẻ được Montessori thiết kế. Việc so sánh những âm thanh, màu sắc, họa tiết, kích thước và hình khối với nhau giúp trẻ sắp xếp, định hình được những ấn tượng mà chúng có được trong quá trình khám phá. Những giáo cụ này còn giúp được nền tảng cho các môn toán học và ngôn ngữ cho trẻ. Quan trọng hơn, bởi vì những dụng cụ này cung cấp những bài tập liên tiếp về kỹ năng quan sát, so sánh và nhận xét đánh giá, chúng có thể kích thích trí thông minh và nhận thức của trẻ.

Toán học

Chương trình toán học trong những năm đầu đời của trẻ sẽ đặt 1 nền tảng cho việc phát triển nhận thức sau này và chuẩn bị tiếp cận những tư duy trừu hơn. Điểm cốt lõi của những hoạt động ban đầu này trong Toán học được tìm thấy trong quá trình trẻ chuyển những khái niệm, ý tưởng vào hành động thực tế, thông qua những những đồ dùng nhìn thấy và cầm nắm được. Một lần nữa, trẻ sẽ sử dụng những đồ vật thật để hình dung ra câu trả lời, do đó trẻ có thể hiểu được quá trình diễn ra chứ không chỉ đơn thuần là nhớ các công thức.

Ngôn ngữ

Phát triển ngôn ngữ bao gồm các hoạt động theo nhóm lớn, phát triển vốn từ vựng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng viết và đọc luôn được chú trọng trong lớp học Montessori. Những giáo cụ phát triển kỷ năng ngôn ngữ cho trẻ sẽ phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ. Những hoạt động ngôn ngữ nói thường diễn ra hằng ngày và bao gồm những trò chơi như "I Spy", " Listen and Do ", thơ ca, văn học hay kể những câu chuyện có thật. Những ký tự trong chữ bảng chữ cái được trình bày riêng rẽ vì trẻ học cách phát âm và cấu tạo của từng mức độ quan, thông qua việc sử dụng những mẫu chữ cái được in trên nền giấy cát, những vật dụng phát âm và các đồ dùng liên quan khác. Kỹ năng đọc được dựa trên sự thành lập từ ngữ của trẻ từ những âm tiết đơn lẻ thông qua việc sử dụng và tiếp xúc với những bảng chữ cái có thể tháo rời và chuyển chỗ được.

Âm nhạc, Mỹ thuật, Nghệ thuật

Âm nhạc và nghệ thuật cũng là những nội dung quan trọng của giáo trình Montessori, giúp trẻ tự do thể hiện bản thân, tự bộc lộ cảm xúc, trải nghiệm và ý kiến ​​của mình. Rất nhiều màu vẽ, từ màu dầu, màu nước, sơn, phấn, bút chì, đất sét, vô số các loại giấy được trang bị trong lớp học. Các hoạt động múa, hát, âm nhạc diễn ra thường xuyên và liên tiếp. Những hoạt động này được tích hợp vào môi trường đã được chuẩn bị sẵn, và trẻ có được khả năng thưởng thức nghệ thuật như một bản năng tự nhiên nhất.

Ngoài ra, những đứa trẻ còn được tiếp xúc với những bản đổ được thiết kế đặc biệt và bắt đầu học tên của những châu lục và đất nước trên thế giới. Đầu tiên trẻ được giới thiệu quả địa cầu với phần đất phủ bằng giấy màu đất và phần nước sơn màu xanh với bề mặt mịn. Điều này làm cho trẻ có ấn tượng cụ thể đối với các lục địa.Trẻ học tên của các lục địa và chú tâm đến những người khác biệt về kích cỡ và hình dạng. Bước tiếp theo là trò đố chữ với từng lục địa riêng biệt, trẻ sẽ học tên và địa điểm của các đất nước trong mỗi lục địa. Chẳng bao lâu trẻ sẽ có cảm giác cụ thể giúp cho sự hình dung ra thế giới của chúng và nơi chúng đang sống ... Ngoài ra, trẻ còn nhân thức được thế giới xung quanh thông qua việc khám phá những phong tục, món ăn, âm nhạc, thời tiết, ngôn ngữ, hệ động thực vật của những quốc gia khác.